กระหึ่มโซเชียล จีน-เวียดนาม หลวงพ่อพระนอน ใบหน้าคล้ายกลั้นยิ้ม เจ้าอาวาสเล่าที่มา

กระหึ่มโซเชียล จีน-เวียดนาม หลวงพ่อพระนอน วัดบ่อสามเเสน กำแพงเพชร ที่มีพุทธลักษณะใบหน้าคล้ายกลั้นยิ้ม เจ้าอาวาสเล่าที่มาตอนสร้าง ความศักดิ์สิทธิ์

กรณีกระแสโด่งดังในโซเชียล โดยเฉพาะในประเทศจีนและประเทศเวียดนาม รวมถึงไทย ต่างสืบค้นว่า (พระนอน) พระพุทธรูปปางไสยยาสน์ ที่มีลักษณะคล้ายใบหน้าคนกลั้นขำ มีลักษณะรูปทรงที่แปลก กว่าพระพุทธรูปโดยทั่วไป สร้างความฮือฮาในโซเชียล ต่างสืบหาว่า พระองค์นี้ ประดิษฐานอยู่ที่ใด

โดยเพจข่าว “World Forum ข่าวสารต่างประเทศ” และ “ASEAN All Post” มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นอย่างมาก ต่อมาผู้สื่อข่าวพบว่า หลวงพ่อพระนอนองค์นี้ ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาวัดบ่อสามเเสน ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีชื่อว่า“หลวงพ่อพระนอน” จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 ที่วัดบ่อสามเเสน เลขที่ 267 หมู่ 6 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในศาลาซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อพระนอน พระปรางไสยาสน์ องค์ดังกล่าว โดยทราบว่าถูกสร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2513 โดยหลวงพ่อพล กุสโล พร้อมกับชาวบ้านร่วมด้วยช่วยกัน แต่การก่อสร้างในครั้งนี้ หลวงพ่อพลไม่มีแบบในการก่อสร้าง อาศัยประสบการณ์ของหลวงพ่อ ซึ่งช่วยในการก่อสร้างมาหลายวัดหลายจังหวัด

หลวงพ่อพระนอนจึงออกมาเป็นแบบศิลป์ร่วมสมัย มารวมกันก่อสร้างจึงไม่ทราบว่าเป็นศิลปกรรมในสมัยใด ซึ่งการก่อสร้างนั้นจะทำมาจากหินศิลาแลง แต่ต่อมาเปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดนำเอาปูนมาโบกทับทำเป็นพระพุทธรูปเช่นเดิม และนำเอาสีขาวมาทาตกแต่ง จนเป็นที่มาของภาพที่ปรากฏอยู่ในโซเชียลเพจดัง หลายเพจจนเป็นที่ฮือฮาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

สำหรับหลวงพ่อพระนอนเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ เป็นศิลปะร่วมสมัยลักษณะบรรทม (นอน) ตะแคงเบื้องขวา ลืมพระเนตรเพื่อโปรดสรรพสัตว์ทั้งหลายพระพาหา (แขน) ด้านขวาวางอยู่บนพระเขนย(หมอน) พระหัตถ์ขวาหนุนพระเศียร พระหัตถ์ซ้ายทอดทาบไปตามพระวรกาย พระบาทซ้ายทับซ้อนพระบาทขวาหลวงพ่อพระนอนมีความยาว 17.59 เมตร กว้าง 3 เมตร

และเมื่อปี 2550 จากนั้นเป็นต้นมาบูรณะสืบต่อกันมา จากนั้นลงรักปิดทองทั่วทั้งองค์ เหลืองอร่ามงามตาเป็นยิ่งนัก จากการสอบถามกรณีใบหน้าพระมีลักษณะ “กลั้นยิ้ม” ไม่มีผู้ใดให้คำตอบได้ว่าผู้สร้างนั้นมีเจตนาอย่างไร ทราบว่าเป็นการออกแบบตามจินตนาการของผู้สร้าง ก็คือหลวงพ่อพล กุสโล ที่ร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นก่อสร้างนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลวงพ่อพระนอนองค์จำลอง ซึ่งจำลองจากองค์หลวงพ่อพระนอนองค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าของ หลวงพ่อพระนอนองค์ใหญ่ เพื่อเอาไว้ให้บรรดาพุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชาสามารถปิดทองบูชาได้นั่นเอง

พระครูวชิรปัญญากร (หลวงตานวย) รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดบ่อสามแสน กล่าวว่า “แต่ก่อนหลวงพ่อพระนอนสร้างมาจากศิลาแลง จากนั้นมาได้เปลี่ยนเจ้าอาวาสวัด มาทำเป็นปูนโบกทับลงบนศิลาแลง หลวงพ่อพระนอนนี้ ความศักดิ์สิทธิ์มาก เนื่องจากว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่ในเศียรพระนอนเยอะมาก

เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนผ่านไปพระนอนองค์นี้ จากเดิมทำจากศิลาแลงมาเป็นโบกปูนทับ หลังจากนั้นก็นำเอาสีทองมาทา หรือที่เรียกว่าลงรักปิดทอง เพื่อให้ดูสวยงามพุทธศาสนิกชน คนรุ่นหลังที่ผ่านไปมาเข้ามากราบไหว้ เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนโดยทั่วๆ ไป ถือว่าเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ที่มีความยาวและใหญ่ที่สุดในจังหวัดกำแพงเพชร

จึงอยากขอเชิญชวนให้สาธุชนทั้งหลายได้เข้ามาสักการะกราบไหว้ และ ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีในวันที่ 29 -31 มี.ค.นี้ จะมีงานประจำปีปิดทองไหว้พระหลวงพ่อพระนอนองค์นี้พอดี จึงอยากให้สื่อทำการประชาสัมพันธ์ให้กับทางวัดบ่อสามแสนด้วยจึงขออนุโมทนาบุญมา ณ โอกาสนี้ด้วย“

นายศักดิ์ชาย ศรีสวัสดิ์ อายุ 42 ปี ชาวบ้านบ้านคลองบางทวน ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ตนผูกพันกับวัดบ่อสามแสนและหลวงพ่อพระนอนมาตั้งตนเป็นเด็กและเคยบวชสามเณรอยู่ที่วัดแห่งนี้

โดยเฉพาะหลวงพ่อพระนอนนั้น ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะกราบไหว้ขอพรบนบานสานกล่าวได้ตามที่หวัง ที่ขอทุกประการ เมื่อมีคนเอาหลวงพ่อพระนอนไปล้อเลียนตนรู้สึกเสียใจ ไม่ควรมาทำแบบนี้ เพราะหลวงพ่อพระนอนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวบ่อสามแสน

ขณะที่นายสุชิน มาอุบล อายุ 59 ปี ชาวบ้านในตำบลหนองปลิง ที่มาช่วยงานวัดและมักจะมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อพระนอนอยู่เป็นประจำ กล่าวว่า ตนเห็นหลวงพ่อพระนอนมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เห็นมาทุกยุคตั้งแต่ไม่มีหลังคา จนปัจจุบัน มีคนศรัทธาเยอะ

ทุกปีมีงานก็จะมากราบสักการะตลอด ส่วนที่มีคนเอาพระนอนไปล้อเลียนก็มองว่า แล้วแต่คนใครจะทำอะไรก็แล้วแต่ ความคิดคน ใครทำดีก็ได้ดี ใครทำไม่ดีก็ไม่มีสิ่งดี แล้วแต่ศรัทธาใคร