สาเหตุลมจับคาห้อง เจ้าพนักงานที่ดิน จะเกษียณในอีก26วัน แต่เรื่องแดงโดนรวบ

พฤติการณ์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยอง เรียกรับเงินใต้โต๊ะ โดนจับทุจริตจัดสรรที่ดินเพื่อแลกกับการรับโฉนด เผยเหลือเวลาแค่ 26 วัน จะเกษียณอายุราชการแล้ว

กรณีเจ้าหน้าที่บุกจับ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยองสาขาบ้านค่าย   กรณีเรียกรับเงินจากผู้เสียหายในการจัดสรรที่ดินเพื่อแลกกับการรับโฉนดที่ดินที่มีการแบ่งแยกโฉนด เป็นเงินจำนวน 100,000 บาท ซึ่งคิดเป็นแปลงละ 2,000 บาท  โดยพฤติกรรมเช่นนี้มาเป็นระยะเวลายาวนานหลายปี

สาเหตุลมจับคาห้อง เจ้าพนักงานที่ดิน จะเกษียณในอีก26วัน แต่เรื่องแดงโดนรวบ

ร่วมกันจับกุม นาง บ.  อายุ 60 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 ที่ 18/67 ลงวันที่ 5 ก.ย. 2567 โดยกล่าวหาว่า “เป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ

สาเหตุลมจับคาห้อง เจ้าพนักงานที่ดิน จะเกษียณในอีก26วัน แต่เรื่องแดงโดนรวบ

เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและ เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่” อันเป็นความผิดตาม ป.อาญา ม.149,157 และ พ.ร.ป.ปปช. ม.172,173

สาเหตุลมจับคาห้อง เจ้าพนักงานที่ดิน จะเกษียณในอีก26วัน แต่เรื่องแดงโดนรวบ ซึ่ง นาง บ.  อายุ 60 ปี เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยองสาขาบ้านค่าย  ใกล้จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายน 2567 นี้ เหลือเวลาอีกเพียง 26 วัน

  • พฤติการณ์เจ้าพนักงานที่ดิน

เมื่อประมาณเดือน ส.ค.67  กรรมการผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่ง ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เกี่ยวกับการกระทำของ นาง บ. เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยองสาขาบ้านค่าย เรียกรับเงิน เพื่อให้ได้โฉนดที่ดินที่ได้ยื่นขอทำการจัดสรรที่ดิน โดยผู้เสียหายได้ชำระค่าคำขออนุญาตจัดสรรที่ดิน และขอรังวัดแบ่งที่ดินตามใบอนุญาตจัดสรรที่ดิน รวม 54 ไร่ จนเสร็จตามขั้นตอนแล้ว แต่ถูกเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยองสาขาบ้านค่าย เรียกรับเงินค่าออกใบโฉนดที่ดินดังกล่าวเพิ่มเติมจากค่าธรรมเนียมที่จะต้องชำระอีกจำนวนแปลงละ 2,000 บาท รวมเงินกว่า 100,000 บาท เพื่อแลกกับการได้รับโฉนดที่ดินที่ชำระค่าธรรมเนียมเรียบร้อยแล้ว

สาเหตุลมจับคาห้อง เจ้าพนักงานที่ดิน จะเกษียณในอีก26วัน แต่เรื่องแดงโดนรวบ

ต่อมา พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ได้สั่งการให้ทาง กก.2 บก.ปปป. ดำเนินการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ติดตามหาตัวผู้ต้องหาและขออนุมัติศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย ในพื้นที่ จ.ระยอง จากนั้นในวันที่ 6 ก.ย.67 เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา และดำเนินการส่งตัวผู้ต้องหาให้เจ้าพนักงานตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป