“น้ำท่วมน่าน” ใช้แผ่นสีแดงแทนกระสอบทราย ได้ผลเกินคาด สะดวกประหยัดพื้นที่

“น้ำท่วมน่าน”  ใช้ “Boxwall Flood Barrier” หรือ “กำแพงกั้นน้ำ” แผ่นสีแดงแทนกระสอบทราย ได้ผลเกินคาด สะดวกประหยัดพื้นที่

จากสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือหลายจังหวัด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ซึ่งสถานการณ์ “น้ำท่วมน่าน” ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน ถนนหนทางและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง หลายภาคส่วนต่างช่วยกันป้องกันและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ล่าสุดได้มีหนุ่มรายหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กเผยให้เห็นภาพของ “Boxwall Flood Barrier” หรือ “กำแพงกั้นน้ำ” ที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน ได้นำมาติดตั้งเอาไว้แทนกระสอบทราย ซึ่งได้รับความนิยมใช้หลายประเทศ เนื่องจากช่วยเบี่ยงทางน้ำและป้องกันน้ำท่วมได้อย่างดี เคลื่อนย้ายสะดวกเนื่องจากมีน้ำหนักเบา แถมติดตั้งง่ายอีกด้วย

 

โดยหนุ่มคนดังกล่าวระบุข้อความว่า “ผนังกันน้ำที่ควรจะเป็น ดีกว่ากระสอบทราย ไม่ชะลอทิศทางหรือฝืนทางน้ำเหมือนสิ่งปลูกสร้างของคน the more you try to manipulate nature, it strikes back

จำไม่ได้เรียกว่าไร เคยรีเสิชตอนปี 61 แบริเออร์ บ็อกซ์วอล หรือสเตชั่นไรนี่แหล่ะ แล้วมันเวิร์คตรงที่พื้นที่ตรงนี้ปกติท่วมก่อนใครเพื่อนเลยสมัยก่อน รวมถึงปี49 ที่ร้านวันดายังอยู่ริมน้ำ และไม่ีมีผนังกั้น แล้วมั่นใจว่าสิ่งนี้ไม่ได้มาจากเทศบาลหรอก จบน้ำท่วมเมืองน่านควรชวนคนมาคุยกันหน่อยจริงๆ ทุกเรื่องเลย แต่ตอนนี้เก็บของโว้ยยยยย!!!!! อ้ากกกกก กรี้ด น้องน้ำ!”

น้ำท่วมน่านใช้แผ่นสีแดงแทนกระสอบทราย ได้ผลเกินคาด สะดวกประหยัดพื้นที่น้ำท่วมน่านใช้แผ่นสีแดงแทนกระสอบทราย ได้ผลเกินคาด สะดวกประหยัดพื้นที่

ก่อนที่ต่อมาจะมีการแก้ไขข้อความเป็น ข้าพเจ้านายทัศกร สีปวนได้ทำการโพสต์โดยไม่ตรวจสอบข้อมูล ทำให้เกิดความเสียหายต่อเทศบาลเมืองน่าน ด้วยความไม่ตั้งใจ แต่เนื่องจากเห็นว่า สิ่งนี้มีประโยชน์ต่อผู้คนในวงกว้าง จึงได้ทำการแก้ไขข้อความในโพสต์ตั้งต้น โดยไม่ได้มีการลบโพสต์แต่อย่างใด

 

จึงขออนุญาตเขียนโพสต์อีกครั้งเพื่อเป็นการขอโทษผู้เกี่ยวข้อง และหวังว่าสิ่งนี้จะเป็นต้นแบบในการนำไปใช้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่อื่นๆ ด้วยในภูมิภาคอื่นของประเทศไทย ในอนาคต

น้ำท่วมน่านใช้แผ่นสีแดงแทนกระสอบทราย ได้ผลเกินคาด สะดวกประหยัดพื้นที่น้ำท่วมน่านใช้แผ่นสีแดงแทนกระสอบทราย ได้ผลเกินคาด สะดวกประหยัดพื้นที่

Boxwall Flood Barrier ที่ข้าพเจ้าเห็นที่แยกร้านวันดาจังหวัดน่านเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นโครงการติดตั้งจากเทศบาลเมืองน่าน ขออภัยมา ณ ที่นี้่ด้วยครับ ขอโทษจากใจสำหรับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในครั้งนี้ เห็นว่าสิ่งประดิษฐ์มีประโยชน์ต่อคนหมู่มากไม่ใช่เฉพาะแค่คนในจังหวัดเท่านั้น ขอโทษอีกรอบครับ ขอบคุณรูปภาพเบื้องหลังการทำงานจากหนึ่งในทีมงานจากเทศบาลน่านครับ

นอกจากนี้ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก ลองวิเคราะห์ดู ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า

หนุ่มโพสต์มั่นใจ Boxwall Flood Barrier ที่ใช้อยู่ไม่ใช่ของทางเทศบาลแน่นอน

ภายหลังมีคนมาแย้งว่าเป็นของเทศบาลฯ จึงได้โพสต์ขอโทษหลังทราบข้อมูล

มาทำความรู้จักกับ ‘Boxwall Flood Barrier’ กันก่อน

มันคือแผ่นกั้นน้ำเวลาเกิดน้ำท่วมที่ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วแถมประหยัดพื้นที่ โดยวัสดุส่วนใหญ่เป็นพลาสติก ABS เป็นเทอร์โมพลาสติกที่แข็งแรงเป็นอย่างมาก ซึ่งเท่าที่ดูส่วนใหญ่ใช้กับพื้นเรียบนะ บางที่ใช้ผ้ามาปูพื้นเพื่อปรับพื้นผิวที่วางก่อน แต่ดู ๆ แล้วใช้ง่ายกว่ากระสอบทรายเยอะเลย ตกอันละหกร้อยกว่า

น้ำท่วมน่านใช้แผ่นสีแดงแทนกระสอบทราย ได้ผลเกินคาด สะดวกประหยัดพื้นที่น้ำท่วมน่านใช้แผ่นสีแดงแทนกระสอบทราย ได้ผลเกินคาด สะดวกประหยัดพื้นที่

หลายคนคาดกันว่าหากน้ำท่วมอีกรอบในเมืองใหญ่ ๆ เหมือนปี54 อาจได้ใช้กันแน่ เพราะอย่างน้อย ๆ ก็กันน้ำเข้าบ้านได้หากระดับน้ำไม่เกิน 50 เซ็นติเมตร ไม่ต้องใช้กระสอบทรายอีกต่อไป

ซึ่งตอนนี้สั่งออนไลน์ก็ยังมีของอยู่นะ เผื่อใครอยากเตรียมของไว้รับความพร้อม แอดแปะไว้แล้ว

กลับมาที่ดราม่าของหนุ่มที่โพสต์ คนก็ติงพอสมควรว่าก่อนโพสต์อะไรที่กระทบต่อคนอื่นควรตรวจสอบก่อน คนแชร์ไปเยอะ ไม่รู้เขาจะกลับมาอ่านสิ่งที่แก้ไขไหม? แล้วคนที่เขาทำงานเขาเห็นเขาจะหมดกำลังใจเอา

อันที่จริงเจ้าแผ่นกั้นน้ำอันนี้มันก็ไม่ได้ใหม่ขนาดที่ว่าประเทศเราจะไม่รู้จักและเอาเข้ามาใช้กันหรอก ของที่มันดีและใช้กันทั่วโลกเวลาเกิดภัยพิบัด การมีติดไม้ติดมือไว้มันก็เป็นเรื่องพื้นฐานอยู่แล้ว

อืม ก็นะ..

แต่ละท่านคิดว่าจะได้ใช้เจ้าแผ่น Boxwall ฯ นี้หรือไม่มาบอกกันหน่อย

ขอบคุณเฟซบุ๊ก ลองวิเคราะห์ดู