สกมช.ยืนยันโครงการเงินดิจิทัลสิ้นสุด ข้อมูลของประชาชนต้องถูกทำลาย

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กล่าวถึงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ที่ลงทะเบียนในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ระบุว่า ในการลงทะเบียนกับแอปฯทางรัฐจะมีการแจ้งให้ผู้ลงทะเบียนให้ความยินยอม และรับทราบว่าจะนำข้อมูลไปใช้ส่วนใดบ้าง

ยืนยันว่าหากโครงการจบจะต้องทำลายข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดตามข้อกำหนด หรืออาจจะมีการเก็บข้อเฉพาะในส่วนที่นำไปศึกษาตามโครงการว่า เงินที่ใช้จ่ายไปมีการหมุนกี่รอบ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไรบ้าง แต่ข้อมูลทั้งหมด จะไม่มีชื่อหรือข้อมูลของผู้ใช้งานว่า ไปซื้อของที่ร้านไหน ใช้จ่ายอย่างไรบ้าง

ตามข้อกำหนดเงื่อนไข หากโครงการจบ ข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดของประชาชนจะต้องถูกลบทำลายทิ้ง ส่วนข้อมูลที่เก็บไว้ติดตามผลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ จะไม่สามารถระบุได้ว่าใครคือเจ้าของข้อมูลนั้น ๆ โดยทางสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะเป็นหน่วยงานที่เข้าไปตรวจสอบว่า

มีการทำตามข้อกำหนดเงื่อนไขที่ตกลงกับผู้ใช้งานหรือไม่ ในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม ในเรื่องที่หลายคนเกรงกลัวว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะหลุดนั้น ขอยืนยันว่า ทางสำนักงานรัฐบาลดิจิทัล หรือดีจีเอ ผู้พัฒนาแอปฯทางรัฐ และทาง สกมช. ได้จัดทีมเฝ้าระวังภัยไซเบอร์ ตลอด 24 ชม. และมีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยตามสากล