สิ้น หลวงปู่สอาด ผู้สร้างเมืองนรก วัดดัง ถูกไฟชอร์ตมรณภาพในกุฏิ

ลูกศิษย์สุดอาลัย สิ้น หลวงปู่สอาด ผู้สร้างเมืองนรก วัดดังลำปาง ถูกไฟชอร์ต มรณภาพสลดในกุฏิ สิริอายุ 75 ปี พบเครื่องนวดวางอยู่ เผยประวัติ

เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 31 ก.ค.2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะคา รับแจ้งเหตุมีพระสงฆ์ถูกไฟชอร์ตมรณภาพ ที่วัดสันตินิคม ม.2 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลเกาะคา และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยเกาะคา

ที่เกิดเหตุพบพระสงฆ์ที่มรณภาพ คือ หลวงปู่สอาด กุสลจิตโต อายุ 75 ปี สภาพนอนอยู่ภายในกุฏิ คาดว่าน่าจะเสียชีวิตไม่ถึง 1 ชั่วโมง เบื้องต้นไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้าย สภาพกุฏิไม่มีการถูกรื้อค้น ข้างตัวพบเครื่องนวดวางอยู่ ซึ่งคาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ถูกไฟชอร์ตในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

ลูกศิษย์สุดอาลัย สิ้น หลวงปู่สอาด ผู้สร้างเมืองนรก วัดดังลำปาง ถูกไฟชอร์ตมรณภาพสลดในกุฏิ พบเครื่องนวดวางอยู่ เผยประวัติ

ลูกศิษย์สุดอาลัย สิ้น หลวงปู่สอาด ผู้สร้างเมืองนรก วัดดังลำปาง ถูกไฟชอร์ตมรณภาพสลดในกุฏิ พบเครื่องนวดวางอยู่ เผยประวัติ

สำหรับประวัติ หลวงปู่สอาด กุสลจิตโต มีตำแหน่งประธานฝ่ายจัดกิจกรรมการศึกษาและปฏิบัติธรรม (ประธานอุปถัมภ์มูลนิธิกุสลจิตโต)พระนักพัฒนา ผู้สั่งสมบารมีธรรมด้วยอำนาจทิพย์ การบรรพชาและอุปสมบท เมื่ออายุ 48 ปี วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ที่วัดจำทรายมูล ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

โดยมี พระครูพิพัฒน์ศีลาจารย์ วัดจำทรายมูล ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เป็น พระอุปัชฌาย์ และสังกัดอยู่วัดสันตินิคม ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง จนถึงปัจจุบัน

ตลอดระยะเวลาที่หลวงปู่ได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์มานั้น ท่านได้ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจเพื่อสืบทอดบวรพุทธศาสนาโดยไม่ย่อท้อต่อความทุกข์ยากและลำบาก จะเห็นได้จากวัตถุพยานอันได้แก่ถาวรวัตถุและศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณวัด ที่หลวงปู่ได้แบกภาระอันหนักร่วมก่อร่างสร้างเป็นบุญเขตอันบริสุทธิ์ตามกำลังทรัพย์และบารมีของหลวงปู่ท่านมาโดยตลอด

โดยผลงานที่ประจักษ์นั่นคือ การจัดสร้างพระมหาธาตุจุฬามณีพุทธเจดีย์เก้ายอด พร้อมจำลองชั้นใต้ดินเป็นเมืองนรกภายในวัด ให้ประชาชนได้รู้ถึงบาปบุญคุณโทษ เพื่สอนบทเรียนในทางพระพุทธศาสนา ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ทำให้วัดนี้เป็นที่โด่งดังและมีผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมมากมาย

นอกจากนี้ หลวงปู่ยังได้จัดสร้างพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่ปางเปิดโลก จัดสร้างอาคารธรรมประวัติหรือวิหารธรรมานุสรณ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย