บุกเปิด ‘ซูเปอร์มาร์เก็ตจีน’ กลางเมืองโคราช ยึดทำเลทองย่านเศรษฐกิจ

ทุนจีน บุกเปิด ‘ซูเปอร์มาร์เก็ตจีน’ กลางเมืองโคราช ยึดทำเลทองย่านเศรษฐกิจ ด้านคนพื้นที่กังวล อาจกระทบต่อธุรกิจท้องถิ่น ที่อยู่ในช่วงสภาพเศรษฐกิจซบเซา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางกระแสป้ายโฆษณาภาษาจีนกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมไทย ล่าสุดพบป้ายโฆษณาภาษาจีนขนาดใหญ่ปรากฏย่านกลางเมืองนครราชสีมา ริมถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลนครราชสีมา ห่างจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ประมาณ 500 เมตร

พบป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดอยู่บนอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ระบุข้อความภาษาจีนที่แปลออกมาเป็นภาษาไทย “ซูเปอร์มาร์เก็ตจีน ธุรกิจหลัก อาหารจีน ขนม เครื่องปรุงรส อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง และสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ” พร้อมเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งแต่มีภาษาไทย โดยด้านในมีพนักงานเป็นนักศึกษาหญิงกำลังปฏิบัติหน้าที่พนักงานขายเพียงลำพัง

โดยชาวโคราชได้ถ่ายภาพป้ายโฆษณา พร้อมแชร์ในโลกโซเชียลอย่างต่อเนื่อง และวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเข้ามาของทุนจีนในพื้นที่ อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจท้องถิ่นที่อยู่ในช่วงสภาพเศรษฐกิจซบเซา นักธุรกิจท้องถิ่นเตือนผู้ประกอบการให้เตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตจีน อาจสร้างแรงกระแทกต่อธุรกิจที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะต้องปรับตัวและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของตนเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

ขณะที่ชาวโซเชียล ได้แสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

1. ทุนจีนมาแล้วคนไทยแย่แน่
2. รัฐบาลสนับสนุนจีนในการลงทุน มีผลประโยชน์รวมกัน แต่ไม่ดูแลประชาชน ประชาชนเดือดร้อนกันทั่วประเทศ
3. ยกประเทศให้จีนเลยง่ายดี
4. ยินดีต้อนรับสู่มณฑลไท่กั๋ว
5. เป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคค่ะ ก็ดีนะคะ