ยื้อไม่ไหว นิสสัน สั่งปิดโรงงานผลิตในจีน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นิสสัน ตกอยู่ในสถานะเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายอื่น ๆ ที่ต้องดิ้นรนอย่างมาก เพื่อรับมือกับยอดขายที่ลดลงในจีน ตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่สุดของโลก ซึ่งการมีรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจำกัด ของบรรดาค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นต้องเจอกับความพ่ายแพ้ในตลาดนี้ เนื่องจากผู้บริโภคจีนกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว

แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า โรงงานในเมืองฉางโจวมีศักยภาพในการผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 130,000 คันต่อปี คิดเป็นประมาณ 10% ของการผลิตของนิสสันในจีน โดยโรงงานแห่งนี้ ซึ่งเริ่มดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน 2563 หยุดดำเนินงาน และการผลิตรถยนต์เอสยูวี จะถูกโอนไปยังโรงงานของนิสสันแห่งอื่นในจีน

ทั้งนี้ นิสสันมีโรงงาน 8 แห่งในจีนผ่านความร่วมมือกับบริษัทตงเฟิง มอเตอร์ คอร์ปซึ่งเป็นของรัฐบาลจีน โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมประมาณ 1.6 ล้านคันต่อปี

การปิดโรงงานครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอีกรายหนึ่ง ตัดสินใจเลิกผลิตรถยนต์ในจีนไปเมื่อปีที่แล้ว เช่นเดียวกับฮอนด้า มอเตอร์ ที่ลดพนักงานประจำด้านการผลิตในจีนด้วย

ข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน แสดงให้เห็นว่า นับถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น มีส่วนแบ่งตลาดในจีน ลดลงมาอยู่ที่ 12.1% จากระดับ 23.1% ในปี 2563 ขณะที่แบรนด์ท้องถิ่นเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 61.3% จาก 38.4% ในช่วงเวลาเดียวกันนี้