เตือน ห้ามกิน “กล้วยตาก” มีน้ำตาลสูงยิ่งกว่าทุเรียน อ.เจษฎ์ตอบชัด จริงไหม

อ.เจษฎ์ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ตอบชัด “กล้วยตาก มีน้ำตาลสูง ห้ามกิน” จริงหรือไม่ ?

อ.เจษฎ์ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความ ไขข้อข้องใจในประเด็น

กล้วยตาก มีน้ำตาลสูง ห้ามกิน” จริงหรือไม่ ?

เตือน ห้ามกิน "กล้วยตาก" มีน้ำตาลสูงยิ่งกว่าทุเรียน อ.เจษฎ์ตอบชัด จริงไหม เตือน ห้ามกิน “กล้วยตาก” มีน้ำตาลสูงยิ่งกว่าทุเรียน อ.เจษฎ์ตอบชัด จริงไหม

มีการแชร์ข้อความกันในไลน์ว่า “นำ้ตาลในกล้วยตากจะมากกว่าทุเรียนเกือบเท่าตัว กล้วยไข่และกล้วยหอมสูสีกับทุเรียนเลย ส่วนแตงโมน้อยกว่าฝรั่ง”

“ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยง ผักและผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลเกินกว่า 20%” ..

แล้วตามลิสต์ของปริมาณน้ำตาลในผลไม้อีกหลายชนิด เช่น กล้วยตาก 64.1% ทุเรียน 34.7% กล้วยไข่ 34.1% ฯลฯ …

เรื่องนี้ จริงเท็จแค่ไหน ?

รายการ “ชัวร์ก่อนแชร์” ของสำนักข่าวไทย อสมท. ได้หาข้อมูลเรื่องนี้ โดยสัมภาษณ์ รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า

– กล้วยตาก ที่สถาบันเคยวิเคราะห์นั้น มีน้ำตาลอยู่ประมาณ 15% เท่านั้น ไม่ได้เยอะอย่างที่แชร์กัน หรือถ้าจะเยอะขนาดนั้น ก็อาจจะเป็น “กล้วยตากอบน้ำผึ้ง”

– อย่างไรก็ตาม การกินพวกผลไม้ตากแห้งนั้น มักจะได้รับสารอาหารในรูปน้ำตาล ส่วนพวกวิตามินซี และวิตามินอื่นๆ นั้น มักจะสูญเสียไปจากการตากแดด

– กล้วยไข่และกล้วยหอมนั้น ไม่ได้มีน้ำตาลสูงพอๆ กับทุเรียน อย่างที่แชร์กัน ถ้าจะให้มีน้ำตาลสูงมากๆ ก็อาจจะต้องเป็น “กล้วยหอมสุกงอม” …ส่วนทุเรียนเองนั้น ก็มีน้ำตาลอยู่แค่ระหว่าง 7%, 8% หรือ 10% ขึ้นกับแต่ละสายพันธุ์ (ไม่ใช่ 30%) โดยที่พันธุ์ “ก้านยาว” อาจมีไขมันเยอะ

– ส่วนแตงโมกับฝรั่งนั้น เป็นเรื่องจริงที่แตงโมมีน้ำตาลน้อยกว่าฝรั่ง โดยฝรั่งทั่วไปมีน้ำตาลประมาณ 12-13% ขณะที่แตงโมมีเพียง 7-8%

– ที่บอกให้ระวังผักและผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงนั้น สำหรับ “ผัก” แล้ว ไม่เป็นความจริง เพราะผักมีน้ำตาลน้อยมากสามารถกินผักได้เยอะ โดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องพลังงาน

-.. ส่วนผลไม้ ก็รับประทานได้ แต่ให้ระวังเฉพาะในคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาล

สรุปรวมๆ ว่า อย่าพึ่งตกใจในเรื่องที่แชร์กันมานี้ และไม่ควรแชร์ต่อครับ

เตือน ห้ามกิน "กล้วยตาก" มีน้ำตาลสูงยิ่งกว่าทุเรียน อ.เจษฎ์ตอบชัด จริงไหม เตือน ห้ามกิน “กล้วยตาก” มีน้ำตาลสูงยิ่งกว่าทุเรียน อ.เจษฎ์ตอบชัด จริงไหม