รายแรกของหมู่บ้าน แม่ท้องแก่อั้นไม่ไหว คลอดลูกคาบ้าน แห่ส่องเลขมงคล

รายแรกของหมู่บ้าน แม่ท้องแก่อั้นไม่ไหว คลอดลูกคาบ้าน แห่ส่องเลขมงคล

 

แม่ท้องแก่อั้นไม่ไหว คลอดลูกคาบ้าน อสม.รีบเข้าช่วย แข็งแรงทั้งแม่และลูก เผยเป็นรายแรกของหมู่บ้าน เชื่อว่าน่าจะเป็นมงคล

วันที่ 30 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุหญิงท้องแก่คลอดลูกก่อนกำหนด ภายในบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลทุ่งแสงทอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ขณะอยู่กับลูกสาวอายุ 16 ปี เมื่อเดินทางไปถึงพบหญิงท้องแก่คลอด เพิ่งมาเช่าบ้านอยู่ได้ไม่ถึงเดือน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งพาแม่และลูกส่งโรงพยาบาล ล่าสุดปลอดภัยทั้งคู่ โดยลูกชายที่เพิ่งคลอดมีน้ำหนักประมาณ 2,999 กรัม

นางดวงใจ ธนสมบัติ อายุ 32 ปี ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ช่วงเช้าวานนี้ 29 มี.ค.67 ปวดท้องคิดว่าแค่ปวดธรรมดา เพราะกำหนดคลอด วันที่ 7 เม.ย. กระทั่งเวลาประมาณ 14:00 น. รู้สึกปวดท้องมากขึ้นจนทนไม่ไหว เหมือนอยากจะเบ่ง ก็เลยเข้าห้องน้ำ แต่จังหวะที่ออกจากห้องน้ำลูกก็คลอดออกมาตรงหน้าห้องน้ำเลย

ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูก เพราะไม่คิดว่าจะคลอดเองที่บ้าน สามีก็ไม่อยู่มีเพียงลูกสาวคนโตอายุ 16 ปี อยู่ด้วย เพราะสามีก็ออกไปทำงาน หลังจากนั้นจึงรีบโทรบอกคนใกล้บ้านและบอกแฟน กระทั่งมี อสม.เข้ามาดู และกู้ชีพ เข้ามาช่วยเหลือพาส่ง รพ.นางรอง ยอมรับว่าตกใจและตื่นเต้นเพราะไม่คิดว่าจะคลอดลูกเองที่บ้าน แต่ก็ดีใจที่ลูกปลอดภัยและแข็งแรงดี

ด้านนายภานุกร หาญประเทศ อายุ 19 ปี อาสาสมัครการแพทย์ฉุกเฉินเทศบาลตำบลทุ่งแสงทอง กล่าวว่า หลังจากรับแจ้งว่ามีคนปวดท้องใกล้คลอด ตอนนั้นยังไม่มีการแจ้งว่าคลอดเด็กออกมาแล้ว จึงพร้อมด้วย นายสวัสดิ์ คะเชนทร อายุ 60 ปี พนักงานขับรถ และนายศิวกร ขานเพราะ อายุ 54 ปี พนักงานการแพทย์ฉุกเฉินเทศบาลตำบลทุ่งแสงทอง

พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เดินทางไปยังบ้านที่ได้รับแจ้ง แต่พอไปถึงบ้านพบว่าคลอดเด็กออกมาแล้ว จึงเข้าไปตรวจสอบและประเมินเบื้องต้น พบว่าทั้งแม่และเด็กแข็งแรง จากนั้นจึงนำผ้าสะอาดไปห่อตัวเด็กและรีบพาทั้งแม่และเด็กขึ้นรถ พร้อมประสานรถโรงพยาบาลนางรองมารับช่วงต่อระหว่างทางด้วย โดยแม่และเด็กแข็งแรงดี ทุกคนที่ไปช่วยก็ดีใจ

ขณะที่ นางระงึด โสภาพันธ์ อายุ 59 ปี อสม.ประจำหมู่บ้าน กล่าวว่า ครอบครัวนี้มาเช่าบ้านหลังนี้อยู่ไม่ถึงเดือน ในฐานะที่เป็น อสม.ตนก็ทราบว่ามีหญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอดอยู่ในบ้านด้วย ก็มาสอบถามเรื่อย ๆ ตอนเช้าก็ยังเห็นปกติดี

กระทั่งช่วงบ่ายทราบว่าน้องคลอดลูกในบ้านและคลอดก่อนกำหนด จึงรีบแจ้งหน่วยกู้ชีพส่วน มาช่วยเหลือพาส่ง รพ. ก็ดีใจที่ทั้งแม่และลูกปลอดภัยแข็งแรงดี ที่ผ่านมาในหมู่บ้านยังไม่เคยมีเหตุการณ์คลอดลูกในบ้านที่หมู่บ้านเลย จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นมงคล

ขณะชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันมาสอบถามบ้านเลขที่ ทะเบียนรถกู้ชีพที่พาส่ง รพ. และอายุของแม่ที่คลอดในบ้าน เพื่อนำเลขบ้าน 162 ไปเสี่ยงโชค