ทัวร์ลงยับ! นัท นิสามณี แต่งตัวไม่เหมาะ ไม่ให้เกียรติช่วงรอมฎอน ในซาอุฯ ทำคนไทยถูกเพ็งเล็งหนักกว่าเดิม

นัท นิสามณี เลิศวรพงศ์ ยูทูบเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง หรือที่รู้จักกันในนาม นัทนิสา หิ้วหวี เจ้าของฉายาปังมากพี่นัท ได้ควงหวานใจไปเที่ยวที่ประเทศซาอุดีอาระเบียกันแบบหวานฉ่ำ 7 วัน พร้อมถ่ายภาพมาฝากแฟน ๆ กันแบบจุก ๆ กับลุกส์สวยจัดเต็มทั้งเสื้อผ้าหน้าผมที่ต้องโฮ่งและโลกตะลึง

แต่จู่ ๆ ดันเกิดกระแสดราม่าระอุโซเชียล หลังนัท นิสามณีถ่ายคอนเทนต์ใส่บิกินีตัวจิ๋วพร้อมมีแฟนหนุ่มทาครีมกันแดดให้ริมสระว่ายน้ำ ณ โรงแรมกลางทะเลทราย ทำชาวโซเชียลหลายคนไม่อินด้วยกับคอนเทนต์นี้จนเกิดคำถามว่า เหมาะสมมั้ยกับการใส่ชุดบิกินี่ในประเทศซาอุดีอาระเบียของชาวมุสลิมที่เคร่งครัดเรื่องศาสนา

รวมถึงเป็นที่ตั้งของนครมักกะฮ์ดินแดนศักดิ์สิทธิ์หรือพระนครชุมทิศของโลกอิสลาม ที่สำคัญ ในช่วงเวลาที่นัท นิสามณีได้ถ่ายภาพเป็นช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวมุสลิมทั่วโลกจะปฏิบัติการถือศีลอด หรือที่เรียกกันว่า “รอมฎอน” เพื่อแสดงออกถึงความศรัทธา ความซื่อสัตย์ และมุ่งหวังความใกล้ชิดกับองค์อัลเลาะห์ ทำให้ชาวมุสลิมระมัดระวังตนเองเป็นอย่างเข้มงวด

ดังนั้น คอนเทนต์เอาให้โฮ่งที่นุ่งบิกินี่ของสาวนัทก็เลยกลายเป็นเรื่องราววิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมอย่างดุเด็ดเผ็ดร้อนทั้งมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เคารพสถานที่และช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงความไม่เหมาะสมกับการโพสต์ท่า ทำให้คนไทยหลายคนอาจโดนเหมารวมมากขึ้น ซึ่งวีซ่าท่องเที่ยวเพิ่งกลับมาเปิดให้เข้าประเทศซาอุฯได้ง่าย ๆ

โดยมีคอมเมนต์หนึ่งให้ความกระจ่างในดราม่าครั้งนี้ว่า เดือนนี้ถือเป็นเดือนศักสิทธิ์ของชาวมุสลิม ที่ถือศีลอด ดิสโก้บาร์พากันปิด เพื่อให้คนมุสลิมได้ละการทำบาปอดอาหาร งดประพฤติสิ่งไม่ดีเพื่อสะสมบุญ จะพื้นที่ส่วนตัวก็ต้องมีสามัญสำนึกค่ะ ข้างนอกพื้นที่ส่วนตัวคนทั่วไปยังห้ามกินห้ามดื่ม แต่งกายสุภาพ คุณคือคนของประชาชนควรเป็นแบบอย่างที่รอบรู้และมีความรู้รอบตัว รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร และทำอะไรไม่ได้

รวมไปถึงคอมเมนต์ที่เข้าใจว่า บางสถานที่ของซาอุฯ สามารถใส่แบบนี้ได้ แต่ช่วงรอมฎอนเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อน ก่อนเดินทางน่าจะได้รู้ข้อมูลของประเทศซาอุดิมาพอสมควร ซึ่งการใส่บิกินี่ในโรงแรมไม่ผิด แต่ไม่ปกติ คือ ท่าโพสต์รูปแรก

ในเดือนรอมฏอนที่ประชาชนถือศีลอดกันอย่างเคร่งครัด ทางคนไทยที่อยู่ซาอุฯ ก็เป็นประเด็นกันหนักมาก ผู้หญิงอาหรับแคปกันไปโพสต์ถึงความไม่เหมาะสมกับการโพสต์ท่าของนัท ปกติคนไทยก็โดนจับจ้องกันอยู่แล้วแบบเหมารวม ตอนนี้ยิ่งจะทำให้มันหนักขึ้น แถมปกติประเทศซาอุฯจะไม่อนุญาตให้สาวประเภทสองเข้าประเทศอยู่แล้ว การทำแบบนี้คนไทยจะโดนเพ็งเล็งไปอีก

ในขณะที่แฟนคลับและชาวเน็ตบางส่วนเสียงแตกให้ความเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งนัท นิสามณีไม่ใช่นักท่องเที่ยวต่างชาติคนแรกที่ใส่ชุดว่ายน้ำถ่ายรูปในช่วงเวลาดังกล่าว ถ้าไม่เหมาะสมพนักงานต้องเข้ามาเตือนแล้ว จึงอยากให้มองข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในมุมอื่น ๆ ก่อนจะวิจารณ์และแล่นรถทัวร์มาลงด้วย

เช่น โรงแรมไพรเวท พื้นที่ส่วนตัว ต่อให้จะเป็นประเทศที่บอกว่าเคร่ง แต่นี่คือการท่องเที่ยวแบบไพรเวท รูปภาพที่ออกสื่อมาก็ไม่ได้มีการใส่ชุดที่ไม่ถูกกาละเทศะกับสถานที่ที่ไม่ถูกกาลเทศะ คือต่อให้จะเป็นเดือนไหนก็สามารถลงได้