แห่อาลัย ผู้ใหญ่บ้าน ดินถล่มดับที่แม่อาย ช่วยลูกบ้านจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

วันที่ 11 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดินสไลด์ที่บ้านดอยแหลม หมู่ที่ 13 ต.ดอยแหลม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มีประชาชนเสียชีวิต จำนวน 6 ราย บาดเจ็บ 3 ราย เจ้าหน้าที่สามารถกู้ร่างผู้สูญหายได้แล้วทั้งหมด โดยร่างสุดท้ายที่พบคือ นายธีรยุท สิริวรรณสถิต ผู้ใหญ่บ้านดอยแหลม หมู่ที่ 13 อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไกลถึง 10 กิโลเมตร

นายเจตกรวีร์ จิรารัชต์พงศ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านดอยแหลม หมู่ที่ 13 กล่าวว่า ในช่วงเวลาเกิดเหตุ ตนและผู้ใหญ่บ้านมาดูสถานการณ์ที่จุดเกิดเหตุ เพื่อเคลียร์ดินที่สไลด์ลงมาออก และเปิดทางให้น้ำไหลผ่านได้ จังหวะนั้นได้ยินเสียงคนตะโกนบอกว่าดินถล่ม ทำให้ทุกคนต่างพากันวิ่งหนีกระเจิดกระเจิง ตนกับผู้ใหญ่บ้านวิ่งหนีไปคนละทาง

นายเจตกรวีร์ กล่าวต่อว่า ภายหลังน้องผู้หญิงที่วิ่งหนีไปทางเดียวกับผู้ใหญ่บ้านที่รอดชีวิตมาเล่าว่า ผู้ใหญ่บ้านได้ผลักให้เธอออกไปให้พ้นแนวดินที่ถล่มลงมา ทำให้ครั้งนี้เธอรอดชีวิตมาได้ ส่วนผู้ใหญ่บ้านที่วิ่งหนีไม่ทันถูกโคลนที่ถล่มลงมาจากภูเขาพัดร่างไหลลงไปกับโคลน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ภรรยาของผู้ใหญ่บ้านได้โพสต์เฟซบุ๊กตามหาผู้ใหญ่บ้านที่ออกไปช่วยลูกบ้านแล้วสูญหายไป โดยระบุว่า “ตอนนี้น้ำป่าไหลหลาก พ่อหลวงไปช่วยชาวบ้าน และสูญหายยังหาไม่เจอ ขอพี่น้องอธิษฐานเผื่อพ่อหลวงด้วยค่ะ” 

จากนั้นได้โพสต์อีกว่า “ช่วยเหลือชาวบ้านจนวินาทีสุดท้าย ดินสไลด์มายังตะโกนบอกชาวบ้านหนี และผลักเด็กผู้หญิงออกมาจนรอด แต่ยังหาตัวเองไม่เจอ ขอพระเจ้าโปรดเมตตาด้วย”

ล่าสุดได้โพสต์ภายหลังพบร่างของผู้ใหญ่บ้านว่า “ตอนนี้เจอศพพ่อหลวงแล้ว ไหลไปติดที่บ้านโฮ่งแม่อาย ขอบคุณทุกคนที่อธิษฐานเผื่อ” ทำให้มีลูกบ้านและคนที่ทราบข่าวต่างเข้าไปแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก พร้อมเป็นกำลังใจให้ภรรยาของผู้ใหญ่บ้าน พร้อมลูกสาวและลูกชาย ให้เข้มแข็งผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ นอกจากนี้ ยังยกย่องเชิดชูในคุณความดีของผู้ใหญ่บ้านด้วย