แม่ชีกิ๊ก มยุริญ บวชที่พม่า 9 เดือน เล่าเหตุที่ทำให้ เกือบออกจากกรรมฐาน หันหลังให้ธรรมะถาวร

หลังจากที่ แม่ชี กิ๊ก หรือ กิ๊ก มยุริญ ดาราสาวคนดัง ได้หันไปโกนหัวปฏิบัติธรรมที่พม่าเป็นเวลากว่า 9 เดือน ล่าสุด กิ๊กก็ได้กลับมาแล้ว พร้อมกับมาบอกเล่าประสบการณ์ที่ไปบวชโดยเฉพาะเรื่อการกลัวความมืด เพราะไม่มีไฟฟ้าใช้

ภาพจาก วันบันเทิง oneบันเทิง

โดย แม่ชีกิ๊ก เล่าว่า ตอนที่แม่ชีกิ๊กบวชเมื่อ 4 ปีก่อน ไฟฟ้าก็ยังติด ๆ ดับ ๆ เหมือนกัน แต่ก่อนไฟอาจจะมากลางวัน แต่ตอนกลางคืนดับทั้งคืน แต่ครั้งนี้หฤโหดกว่าเดิม เพราะบางที 24 ชั่วโมง ไฟมาแค่ 1 ชั่วโมง และกุฏิก็ต้องการแสงสว่างจากไฟฟ้า โดยที่เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าไฟจะดับตอนไหน ทางแม่ชีพม่าอาจจะโทร. เช็กกับทางการได้ แต่ตนอยู่อีกกุฏิ ก็ไม่สามารถที่จะรับทราบได้

ภาพจาก วันบันเทิง oneบันเทิง

การที่เราอยู่ในความมืด ทำให้แม่ชีกิ๊กกลัวมาก ชีวิตเราอยู่ไม่ได้โดยที่ไม่มีแสงสว่าง ทำให้ได้เห็นสัจธรรมว่า เราอยู่แบบนี้ไม่ได้ เกิดความกังวล เกิดความเครียดในใจ แม่ชีอยู่สถานภาพแบบนั้น 2 เดือน จนในที่สุด ขณะที่แม่ชีเดินจงกรม ไฟไม่มา แม่ชีจะไปนั่งสมาธิ ก็เกิดความกลัว พระอาจารย์เลดีซายาดอว์ ก็ส่งข้อความมาบอกว่า ถ้ามีความกลัว อยากรู้อยากเห็นเกิดขึ้นมา อย่าไปกำหนด ให้ละทิ้งไปเลย สติจะปกป้องคุณ พระพุทธเจ้าจะปกป้องคุณ แม่ชีพยายามกำหนดจิตยังไงก็ไม่ผ่าน สุดท้ายแม่ชีก็ขอมีเพื่อนมาอยู่ด้วยในตอนกลางคืน

แม่ชีขอบคุณพระพุทธเจ้ามาก ในเรื่องสติที่ท่านสอน กิเลสเกิดตรงนี้ ดับตรงนี้ แม่ชีข้ามผ่านได้จริง ๆ และความกลัวที่เมื่อก่อนเรามี วันนี้เราข้ามผ่านได้แล้ว ไม่เจอความฟุ้งซ่าน ไม่มีธาตุลมที่หมุนในใจ ในตอนนั้น ถ้าแม่ชีออกจากกรรมฐาน แม่ชีจะไม่กลับไปปฏิบัติธรรมอีกเลย ทำให้ตนเข้าใจเลยว่า คนเป็นแพนิกมันเป็นอย่างนี้นี่เอง

ใครก็ตามที่เจอปัญหาทางใจ ให้กำหนดรู้ เอาสติเข้าไปจับ ถ้ากลัวก็บอกตัวเองว่า “กลัว กลัว กลัว” ให้สู้ไปเลย อย่าไปให้เขาชนะเรา สติจะฆ่ากิเลสได้ ถ้าเราไม่มีสติ กิเลสจะชนะและครอบงำ ฟุ้งซ่านไปเลย ตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ การรู้ที่ปัจจุบันขณะ จะช่วยค่อย ๆ ถอนกิเลสได้

จุดเริ่มต้นที่ทำให้แม่ชีหันมาศึกษาธรรมะ คือการที่คุณพ่อคุณแม่ ให้แม่ชีมาปฏิบัติธรรมครั้งแรกตอนอายุ 19 ปี ตอนนั้นเรายังไม่อินอะไร ชอบบริหารเสน่ห์อยู่เลย ตอนนั้นยังดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ใช้ชีวิตเปรี้ยวมาตลอด ตนกิน เที่ยว ดื่ม ทำหลาย ๆ วันก็ไม่สบาย และพอไปเที่ยว กิน ดื่มบ่อย ๆ ก็เกือบจะขับรถชนประสานงา ห่างไปนิดเดียว ตอนนั้นก็คิดว่าชีวิตเรามันไม่ได้ เลยหันไปปฏิบัติธรรม อยากหมดกิเลส อยากไปนิพพาน