“เทือกเขาอันนัม” เทือกเขาที่ปกป้องประเทศไทยและลาว จากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ

รู้จักเทือกเขาอันนัม เทือกเขาปกป้อง ประชาชนชาวลาวและประเทศไทย จากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ที่ขึ้นฝั่งพัดถล่มเวียดนาม

จากเหตุการณ์ พายุไต้ฝุ่นยางิ พัดขึ้นฝั่งถล่มประเทศเวียดนาม จนเกิดความเสียหายจำนวนมาก รวมทั้งมีรายงานผู้เสียชีวิต  โดยซูเปอร์ไต้ฝุ่งยางิ ถือเป็นพายุรุนแรงที่สุดในเอเชียปีนี้ ล่าสุด 8 ก.ย.67  กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเรื่อง พายุยางิ พายุโซนร้อนกำลังแรงยางิ บริเวณเมืองนิญบิ่ญ ประเทศเวียดนามได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว

สำหรับประเทศไทย ที่รอดพ้นจากพายุไต้ฝุ่นยางิ   ทางเพจ  World Forum ข่าวสารต่างประเทศ เปิดเผยถึง เทือกเขาอันนัม เทือกเขาปกป้อง ประชาชนชาวลาว ชาวไทย จากลมพายุรุนแรง ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ความเร็วลมสูงถึง 230 กม./ชม. ในภาพ เวลา 21.00 น. 6/9/2024 แผนที่ลมกระโชก  จะเห็นได้ว่าลมไม่สามารถผ่านแนวเขาได้เลย  ผ่านได้เพียงเล็กน้อย

\"เทือกเขาอันนัม\" เทือกเขาที่ปกป้องประเทศไทยและลาว จากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ เทือกเขาอันนัม

เป็นเทือกเขาในภูมิภาคอินโดจีน มีความยาวประมาณ 1,100 กิโลเมตร (680 ไมล์) เป็นชายแดนตลอดแนวทิศตะวันตกของประเทศเวียดนามต่อกับลาวและทางตอนเหนือของกัมพูชา (ชื่ออื่นๆ ภาษาเวียดนามว่า “สายเจื่องเซิน” (Dãy Trường Sơn) “สายภูหลวง” (ພູຫລວງ) ในภาษาลาว  เอกสารไทยเรียก เทือกเขาญวน, เขาญวน หรือ เขาเมืองภูซุน)

\"เทือกเขาอันนัม\" เทือกเขาที่ปกป้องประเทศไทยและลาว จากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ เทือกเขาอันนัมประกอบด้วยภูเขาและยอดเขาเป็นจำนวนมาก  ยอดเขาที่สูงที่สุด คือ ภูเบี้ย ความสูง 2,819 เมตร และยังเป็นถิ่นที่อยู่ของชนพื้นเมืองต่าง ๆ รวมทั้งเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย

สำหรับในส่วนของประเทศเวียดนาม พิษจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเวียดนามให้พายุ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ เป็นพายุรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี เบื้องต้นการประเมินความเสียหาย ทำให้มีรายงานผู้เสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บ 176 ราย บ้านเรือนเสียหาย 3,279 หลัง เสาไฟฟ้าหัก 401 ต้นพายุได้จมเรือปูนซีเมนต์และเรือประมง  25 ลำที่ทอดสมอในฮาลองเบย์ จังหวัดกว๋างนิญห์ ไฮฟอง ท้ายบิ่ญ ไฮเซือง และ ฮานอย  ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง
การสื่อสารขัดข้อง

\"เทือกเขาอันนัม\" เทือกเขาที่ปกป้องประเทศไทยและลาว จากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ การเกษตร ข้าวและพืชผล 759,375 ไร่ถูกน้ำท่วมและได้รับความเสียหายจากลม  ต้นไม้ผลไม้ 31,418 ไร่ กระชังเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกว่า 1,000 แห่งได้รับความเสียหาย ด้าน เมืองฮานอย มีต้นไม้ล้มและกิ่งหักในเมืองฮานอยจำนวน 14,660 ต้น ในจำนวนนี้มีต้นไม้ล้ม 14,272 ต้น

\"เทือกเขาอันนัม\" เทือกเขาที่ปกป้องประเทศไทยและลาว จากซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ