เพจดังวิเคราะห์ ‘เหตุเครื่องบินเล็กตก’ มองยังมีจุดที่แปลก ย้อนแย้งกับหลักการ

เพจดังวิเคราะห์ ‘เหตุเครื่องบินเล็กตก’ ที่ ฉะเชิงเทรา มองยังมีจุดที่แปลก ย้อนแย้งกับหลักการ วันเกิดเหตุอากาศดี ไร้เมฆฝน กัปตันมากประสบการณ์

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 จากกรณีเหตุเครื่องบินเล็กตกในพื้นที่หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยใช้เวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมงในการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตก่อนจะยุติช่วง 02.00 น. ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำชิ้นส่วนเครื่องบินที่ขุดขึ้นมาได้ไปรวบรวมไว้ที่ อบต.เขาดิน เพื่อรอวันนี้ (วันที่ 23 ส.ค.) จะมีเจ้าหน้าที่เฉพาะมาตรวจสอบซากเครื่องบินทั้งหมด

ล่าสุด เพจ บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน เพจที่รวบรวมข่าวสารด้านการบิน และความรู้การบิน ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว โดยตั้งข้อสังเกตว่า การตกครั้งนี้ของเครื่องบินมีความแปลก โดยระบุไว้ ดังนี้

“การตกของเครื่องบินในข่าวเมื่อวาน (ภาพนี้ผมถ่ายเองน่าจะช่วงเวลาที่เครื่องบินตกพอดี จะเห็นได้ว่าทางทิศใต้ของสนามบินอากาศดีมาก)”

“ผมนั่งดูข่าวติดตามตลอดตั้งแต่บินลงมา 5 โมงเย็นจน 4 ทุ่มสำนักข่าวเลิก lives กันแล้วหลังจากเริ่มพบร่างผู้สูญหาย”

“นั่งลุ้นทุกนาทีให้เกิดปาฏิหาริย์ แต่สุดท้ายมันก็ไม่เกิดจริงๆ การตกครั้งนี้ของเครื่องบินมีความแปลก อันนี้ในมุมมองผมนะครับ เพราะสาเหตุจริง ๆ คงต้องรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการ”

ภาพประกอบ จาก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน

ข้อสังเกตที่จาก เพจ ‘บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน’ : เหตุการณ์ในครั้งนี้ มีความแปลกยังไงบ้าง?

1.สภาพอากาศวันเกิดเหตุดี ไม่มีเมฆ ไม่มีฝน

ขณะที่เครื่องบินบินขึ้นจากสนามบิน (ผมบินตามมาไม่น่าเกิน 10-15 นาทีก่อนหน้า) สภาพอากาศในขณะนั้น อากาศดีมากแทบจะไม่มีเมฆสักก้อน ฝนก็ไม่มี ดังนั้นสภาพอากาศไม่น่าจะมีผลกับเหตุการณ์นี้

2.ความสูงในการบิน

เครื่องบินเพิ่งไต่ระดับออกห่างจากสนามบินไปได้ ราว ๆ 10-20 ไมล์ ถือเข็มทิศบิน heading 100 ตามปกติของการบินออกจากสนามบิน ของเครื่องบินขนาดเล็กที่บินออกจากสุวรรณภูมิ ความสูงยังไม่มาก เพราะหอจะให้บินความสูงไม่เกิน 3,000 – 5,000 ฟุต ในช่วงแรก

3.รุ่นเครื่องบินและลักษณะพื้นฐาน

เครื่องบิน แบบ cessna grand caravan เป็นเครื่องบินโดยสารใบพัดขนาดเล็ก อเนกประสงค์ นั่งได้ 12 ที่นั่ง (รวมนักบิน 2 ท่าน) ความเร็วเดินทางเฉลี่ย 120-150 knots/hr. คร่าว ๆ ก็ราว ๆ 220-300 กม./ชม. เครื่องบินรุ่นนี้ไม่มีข้อกฎหมายให้ต้องมีกล่องบันทึกการบิน

ภาพประกอบ จาก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน

4.ฟักก์ชันสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติไม่ทำงาน

แต่เครื่องนี้น่าจะมีอุปกรณ์ ELT (Emergency Location Transmitter) อุปกรณ์ระบุตำแหน่ง หากเครื่องบินเกิดการตกกระแทกอย่างแรง เครื่องนี้จะทำการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลืออัตโนมัติ ไปยังคลื่นความถี่ต่าง ๆ ของวิทยุการบิน และระบุตำแหน่งการบิน เพื่อให้หน่วยกู้ภัยมาช่วยเหลือ แต่ในขณะที่ผมบินผ่านบริเวณใกล้ ๆ จุดตกไม่ได้ยินสัญญาณ sos อันนี้ คิดว่า elt อาจจะไม่ทำงาน

5.นักบินตำแหน่งกัปตันเป็นครูการบินมากประสบการณ์

นักบินตำแหน่งกัปตันเป็นครูการบินมากประสบการณ์ และเป็นเจ้าของสายการบินนี้ด้วย และเป็นที่เคารพของผม และลูกศิษย์ทุกท่าน ความสามารถและประสบการณ์การบินไม่น่าจะเป็นที่สงสัย รวมถึงนักบินผู้ช่วยก็ทราบจากน้อง ๆ หลายคนว่าเป็นน้องที่น่ารักเก่งและมีความรู้ความสามารถดีเยี่ยม

6.ลักษณะการตกของเครื่อง

ลักษณะการตกของเครื่องจมลงไปในดินลึกกว่า 10 เมตร หมายถึงว่า เครื่องบินแทบจะตกในลักษณะเกือบจะทิ่มลงดิน 90 องศา ถึงทำให้เกิดความเสียหายได้ขนาดนั้น และจมลึกไปในดินขนาด 10 เมตร

แต่ความแปลกคือ จากคลิปเสียงที่นักข่าวไปขอกล้องวงจรปิดจากชาวบ้านใกล้เคียง มีเสียงเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่จากในกล้อง นั่นหมายถึงว่า เครื่องยนต์ยังมีกำลังงานอยู่ ก่อนที่จะตกแบบปักหัวทิ่มลงสู่พื้น ซึ่งขัดกับหลักการบินเป็นอย่างมาก เพราะเครื่องบินปีกบนแบบ grand caravan เป็นเครื่องที่ออกแบบมาให้ มี stability ที่สูงมาก แม้เครื่องยนต์ดับก็ยังสามารถร่อนเหมือนเครื่องร่อนไปได้อีกไกลพอสมควร ดังนั้นการตกแบบปักหัวจะเป็นไปได้ยากมาก

ภาพประกอบ จาก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน

7.การตัดสินใจลงจอด

ถ้าเครื่องยนต์มีปัญหา เครื่อง c208 เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว หากเครื่องยนต์เสียเครื่องบินยังสามารถปรับมุมใบพัดให้เป็นแบบลู่ลมเพื่อลดแรงต้าน และร่อนไปได้อีกระยะพอสมควร รวมถึงนักบินมีขั้นตอนการปฏิบัติที่ได้รับการฝึกมาเป็นปกติในเรื่องนี้อยู่แล้วในการฝึกเครื่องยนต์ดับ

นักบินจะเลือกสถานที่ลงจอด แบบไม่ใช่พื้นที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำ หรือพื้นดินโคลน หรือเลน หรือป่าแบบนี้ ซึ่งแถว ๆ นั้นยังมีพื้นที่ให้นักบินเลือกลงได้อีกหลายแห่ง

พร้อมทิ้งท้ายว่า ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ เราจะทราบข้อเท็จจริงก็ต่อเมื่อการสืบสวนเสร็จสิ้น แต่จากที่ผมเล่าทุกท่านคงเห็นได้ว่าจากหลักฐาน กับหลักการมันค่อนข้างจะย้อนแย้งกันไปหมด นี่คือสิ่งที่ผมเองก็ยังสงสัยครับขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวครู นักบิน และผู้สูญเสียด้วยครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

 

ภาพประกอบ จาก บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน

ที่มา : บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน