ผู้เชี่ยวชาญการบิน เผยหาชิ้นส่วนได้30% แจงสาเหตุ เครื่องบินเล็กตก ไม่มีกล่องดำ

สสอ. ลงพื้นที่ดูเศษ เครื่องบินเล็กตก เผยหาชิ้นส่วนได้แล้ว 30% แจงสาเหตุไม่มีกล่องดำ เตรียมย้อนดูประวัติซ่อมบำรุง เร่งหาสาเหตุ หากใครมีภาพวงจรปิดและคลิป โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อนำมาประกอบวิเคราะห์สาเหตุ

จากเหตุเครื่องบินเล็ก เที่ยวบินที่TFT209 ตกลงบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ยืนยันผู้ที่อยู่ในเครื่องบินทั้ง 9 ชีวิตได้เสียชีวิตหมดแล้ว โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จำนวน 5 ราย คนไทย 4 คน รวมนักบินและผู้ช่วยนักบิน ซึ่งเครื่องบินลำนี้ขึ้นบินจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปยังเกาะไม้ซี้ จ.ตราด แต่ขึ้นบินได้เพียง 10 นาที ก็เกิดระเบิดและพุ่งตกลงมา

ล่าสุดวันที่ 23 ส.ค. 67 นายพงศ์เทพ ศิริสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการปฏิบัติการบินเครื่องบิน ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สสอ. ) หรือ AAIC ให้สัมภาษณ์ว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไม่มีกล่องดำ

สาเหตุที่ไม่มีกล่องดำ เพราะทางสถาบัน ICAO องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ กำหนดว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก และมีน้ำหนัก ไม่เกิน 5,700 กิโลกรัม จึงไม่จำเป็นต้องมีกล่องดำ

ส่วนกล่องเมื่อคืนที่เจอเป็นเพียงกล่องข้อมูลที่จะทำหน้าที่ป้อนข้อมูลการบินอัตโนมัติ ซึ่งทำหน้าที่ต่างกัน เมื่อเครื่องบินไม่มีกล่องดำ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบชิ้นส่วนของเครื่องบิน ขณะนี้ค้นหาชิ้นส่วนได้แล้ว 30% จากทั้งหมด

ขณะนี้ตนเองได้ขอข้อมูลย้อนหลังไปทางบริษัทเจ้าของเครื่องบินดังกล่าวเป็นข้อมูลการซ่อมบำรุงย้อนหลังทั้งหมด โดยกรณีนี้ยังไม่ได้มีข้อสรุปว่าเกิดจากสาเหตุใด รวมไปถึงยังไม่ได้สรุปว่าเกิดจากปัญหาทางเทคนิคหรือไม่ เพราะต้องดูทุกชิ้นส่วนเครื่องบินนำมาประกอบกัน เพื่อวิเคราะห์ ซึ่งมีทีมงานร่วมกันวิเคราะห์

เบื้องต้นตนเองมีข้อสันนิษฐานแล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ ซึ่งก็อยากขอความร่วมมือประชาชนหากใครมีภาพกล้องวงจรปิด หรือคลิปมือถือ หรือพบชิ้นส่วนเครื่องบิน ให้นำมาให้ตนเองเพื่อนำมาประกอบวิเคราะห์สาเหตุ เพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นมีความหมาย

ด้าน นายพรชัย บุญม่วง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ด้านการบำรุงรักษาเครื่องบิน สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุ และอุบัติการณ์ของอากาศยาน ระบุว่า จากนี้ จะตรวจสอบจากเอกสารการซ่อมบำรุง ก่อนจะนำ ชิ้นส่วนที่พบทั้งหมด ไปตรวจสอบในลำดับต่อไป เพื่อหาสาเหตุที่เครื่องบินลำดังกล่าว