ย้อนรอยตำนาน หลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก

ย้อนรอยตำนาน หลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก เคยสงสัยไหมว่าทำไมหลวงพ่อโตถึงเป็นที่เคารพสักการะของคนไทยมาช้านาน? เรามาไขปริศนาและค้นหาเรื่องราวอันน่าอัศจรรย์ของพระพุทธรูปองค์นี้ไปพร้อมกัน

หลวงพ่อโต ตำนานที่เล่าขานกันมา เกี่ยวกับหลวงพ่อโตเนื้อนิ่ม พระพุทธรูปที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก และยังเป็นพระพุทธรูปที่เป็นที่เคารพสักการะของคนไทย เรื่องราวเหล่านี้มีที่มาที่ไปอย่างไร? มาร่วมไขข้อข้องใจไปพร้อมกัน

ย้อนรอยตำนาน หลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่ใครๆ ก็ต้องรู้จักย้อนรอยตำนาน หลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก

ย้อนรอยตำนาน หลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก

สวัสดีทุกท่าน! วันนี้เราพาคุณย้อนอดีต สู่ตำนานอันเลื่องชื่อของ “หลวงพ่อโต” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยเคารพศรัทธา

 

ประวัติและตำนาน

ตำนานเล่าขานว่า เมื่อประมาณ 200 ปีที่แล้ว มีพระพุทธรูป 3 องค์ลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยองค์หนึ่งในนั้นคือ หลวงพ่อโต วัดบางพลี พระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยสุโขทัย ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก

ชาวบ้านในสมัยนั้นได้พยายามอัญเชิญพระพุทธรูปทั้งสามองค์ขึ้นจากน้ำ แต่ก็ไม่สำเร็จจนกระทั่งถึงบริเวณวัดบางพลีใหญ่ใน หรือวัดพลับพลาชัยชนะสงครามในปัจจุบัน แพที่ผูกชะลอองค์หลวงพ่อโตก็หยุดนิ่งลงราวกับมีสิ่งอำนวยความสะดวก ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันอัญเชิญองค์ท่านขึ้นประดิษฐาน ณ วัดแห่งนี้

ความเชื่อ และ มหัศจรรย์

หลวงพ่อโต เป็นที่เลื่องลือเรื่อง “ความเมตตา”  ชาวบ้านเล่าขานกันมากมาย ตั้งแต่การช่วยให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ขจัดโรคภัย และบันดาลโชคลาภ

ผู้คนต่างหลั่งไหลมากราบไหว้ขอพร โดยเฉพาะในเรื่อง การค้าขาย ธุรกิจ การงาน การเงิน และสุขภาพ อีกทั้งเรื่องความรักและการเดินทาง

 

มีเรื่องเล่าว่า

– แม่ค้าขายผลไม้ที่กำลังประสบภาวะขาดทุน เมื่อมาขอพรหลวงพ่อโต กลับขายของได้กำไรจนหมดภายในวันเดียว
– ชายหนุ่มที่ตกงานมายาวนาน หลังมากราบไหว้ได้งานใหม่ที่ถูกใจภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์
– หญิงสาวที่ป่วยหนักมานาน พอได้มาไหว้ท่านอาการก็ดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์

ย้อนรอยตำนาน หลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่ใครๆ ก็ต้องรู้จักย้อนรอยตำนาน หลวงพ่อโต พระพุทธรูปที่ใครๆ ก็ต้องรู้จัก

วิธีไหว้ขอพร

1. เตรียมดอกไม้ ธูป เทียน พวงมาลัย

2. จุดธูปเทียน กล่าวบทสวดบูชาหลวงพ่อโต พระคาถาบูชาหลวงพ่อโต (ตั้งจิตอธิษฐาน)… นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ 3 รอบ พุทธังจะ ธัมมังจะ อภิปูชะยามิ เตสัง สังเจนะ สิเลนะ ขันติเมตตา พะเล จะนะเต ปิตุเท อนุรักขันตุ อะโรคะ เยนะ สุเขนะจะ คาถามหาลาภ มหารวย ปลดหนี้ อุ อา กะ สะ นะ ชา ลิ ติ

3. กราบท่าน 3 ครั้ง ตั้งจิตให้มั่น
4. กล่าวคำขอพร
– ควรกล่าวคำขอพรให้ชัดเจน ไม่โลภมาก
– หลีกเลี่ยงการขอสิ่งที่ผิดศีลธรรม

5. หลังจากขอพรเสร็จ
– สามารถปิดทองที่องค์พระเพื่อเป็นการเสริมบุญบารมี
– หมั่นทำความดี
– เมื่อพรที่ขอสัมฤทธิผลแล้ว
อย่าลืมกลับมา “แก้บน” ด้วยบายศรี ผลไม้ หรือสิ่งที่ได้บนไว้
สถานที่

หลวงพ่อโต ประดิษฐานอยู่ที่ วัดบางพลีใหญ่กลาง จังหวัดสมุทรปราการ การเดินทางสะดวก สามารถเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทาง หรือ รถไฟฟ้า BTS

บทสรุป

หลวงพ่อโต ไม่เพียงแต่เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น หากแต่ยังเป็นตัวแทนของความศรัทธา แหล่งรวมใจของชุมชน ส่งเสริมให้ผู้คนมีกำลังใจในการใช้ชีวิต และก่อให้เกิดสิ่งดีงามมากมาย 🙏และใกล้จะมีงานบุญแล้ว ครั้งเดียวในโลก กับงานโยนบัวหลวงพ่อโต หรือ งานรับบัว โยนบัว ประเพณีของชาวสมุทรปราการ

หลวงพ่อโต วัดบางพลี