สุดยอดฝีมือ พบพระพุทธรูปซ้อนองค์ มีอายุกว่า 300 ปี

พบความลับสุดอัศจรรย์ พระพุทธรูปอายุ 300 ปี แตกร้าวเผยองค์พระศิลาแลงซ่อนอยู่ภายใน กรมศิลป์ไขปริศนาเทคนิค ‘โกลนพระ’ ของช่างโบราณ

พบ พระพุทธรูปโบราณอายุ 300 ปี เกิดรอยแตกร้าว แต่ความแปลกไม่ได้หยุดแค่นั้น ภายในรอยร้าวเผยให้เห็น “องค์ศิลาแลง” ซ่อนอยู่ข้างใน เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ วัดโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อมีผู้สังเกตเห็นรอยแตกร้าวที่พระพุทธรูปประธานในวิหารเก่า ซึ่งมีอายุ 300 ปี ก่อนที่จะพบว่าภายในนั้น มีพระพุทธรูปอีกองค์หลบซ่อนอยู่นั่นเอง

 

สุดยอดฝีมือ พบพระพุทธรูปซ้อนองค์ มีอายุกว่า 300 ปีสุดยอดฝีมือ พบพระพุทธรูปซ้อนองค์ มีอายุกว่า 300 ปี

พระพุทธรูปซ้อนองค์ ใน องค์นอก ผลงานช่างโบราณเรียก “โกลนพระ

หลังจากการค้นพบพระพุทธรูปซ่อน มีความเชื่อมโยงไปถึงเทคนิคการสร้างของช่างโบราณ ที่เรียกว่า “โกลนพระ” เทคนิคนี้สร้างพระพุทธรูปโดยการแกะสลักพระองค์หนึ่งซ้อนอยู่ในอีกองค์หนึ่ง มักพบในสมัยอยุธยา โดยองค์พระด้านนอกจะมีความละเอียดมากกว่า และองค์พระด้านในจะมีรายละเอียดน้อยกว่า

ความเชื่อนี้สอดคล้องกับข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากร ที่คาดการณ์ว่าพระพุทธรูปองค์นอกเป็นพระสร้างใหม่ในสมัยอยุธยา ซ้อนทับองค์ศิลาแลง ที่สร้างขึ้นก่อนหน้านั้น ซึ่งน่าตื่นเต้นมาก

กรมศิลปากรเตรียมเข้าตรวจสอบ วางแผนบูรณะซ่อมแซม

หลังจากกรมศิลปากรรับแจ้ง ทางผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่า โดยเบื้องต้นจะเข้ามาสำรวจเพื่อวางแผนบูรณะซ่อมแซมและอนุรักษ์พระพุทธรูปทั้งสององค์ ประวัติศาสตร์ไทยล้วนซุกซ่อนอยู่ในศาสนสถานเช่นนี้ การซ่อมแซมและอนุรักษ์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพื่อให้คงสภาพอยู่อย่างยั่งยืน  และเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ต่อไปในอนาคต

 

สุดยอดฝีมือ พบพระพุทธรูปซ้อนองค์ มีอายุกว่า 300 ปีสุดยอดฝีมือ พบพระพุทธรูปซ้อนองค์ มีอายุกว่า 300 ปี

ประวัติวัดโคกขาม

– พระครูสาครรัตนาภรณ์ เจ้าคณะตำบลมหาชัย เจ้าอาวาสวัดโคกขาม  สั่งให้ปิดกั้น ห้ามผู้คนเข้าไปใกล้องค์พระ เพื่อความปลอดภัย

– ทางวัดโคกขาม ของดเว้นการปิดทอง ดอกไม้ เพื่อการบูรณะจากกรมศิลปากร

– วิหารแห่งนี้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี

– วัดโคกขามมีโบสถ์เก่า อายุ 300 ปี สันนิษฐานสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2222 อยู่ในหมู่ 4 ต.โคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

 

สุดยอดฝีมือ พบพระพุทธรูปซ้อนองค์ มีอายุกว่า 300 ปีสุดยอดฝีมือ พบพระพุทธรูปซ้อนองค์ มีอายุกว่า 300 ปี

 

สรุป : การค้นพบพระพุทธรูปซ่อน ภายในพระพุทธรูปองค์ที่ร้าว เป็นเรื่องราวน่าตื่นเต้นและสนุกสนานสำหรับคนชอบประวัติศาสตร์และศาสนสถาน โดยที่วัดโคกขามแห่งนี้ ยังเปิดให้ประชาชนเข้าชมวิหารและกราบไหว้พระองค์อื่นได้ตามปกติ