คนไทยอยู่ยากแล้ว สาวเมียนมา จบป.ตรี สมัครงานในไทย ขอเงินเดือนแค่ 8,500 พอส่องโปรไฟล์แล้วโหดมาก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า จากปัญหาความไม่สงบในประเทศเมียนมา นับตั้งแต่การทำรัฐประหารปี 2021 จนกระทั่ง ถึงการเรียกเกณฑ์ทหารผู้ชายเมียนมาทุกคน ทำให้มีชาวเมียนมาจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทย ทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย จากแต่ก่อนที่มักจะเป็นแรงงานรายวัน วันนี้ก็เริ่มมีคนพม่าที่มีวุฒิการศึกษาสูงเข้ามาเติมเต็มตลาดงานในไทยอีกระดับแล้ว

ล่าสุด ในโลกออนไลน์ ได้มีการแชร์เรื่องราวของคนเมียนมา ที่มาสมัครงานในไทย โดยที่เธอคนนี้เรียนจบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ในสาขาภาษาอังกฤษ และเคยเข้าคอร์สอบรมในเรื่องการให้บริการด้าน Food and Beverages มาแล้ว

นอกจากนี้ เธอยังเคยผ่านการทำงานในโรงแรมใน Melia Hotel โรงแรม 5 ดาวในกรุงย่างกุ้ง ในตำแหน่งรีเซฟชั่นห้องอาหาร และมีประสบการณ์การทำงานด้าน Food and Beverages ในฐานผู้ช่วยครัวอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ เธอยังสามารถพูดได้ 3 ภาษา คือ ภาษาเมียนมา ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย เธอมีพาสปอร์ตและวีซ่า สามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย และที่สำคัญคือ เธอเรียกเงินเดือนมาแค่ 8,500 บาท ซึ่งแทบจะต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำในไทยที่รับกันวันละ 300 บาทแล้ว

อย่างไรก็ตาม ด้วยประสบการณ์การทำงาน และความรู้ความสามารถที่มี ทำให้ไม่ต้องรอนาน นายจ้างไทยให้โอกาสทันที พร้อมกับเสนอเงินเดือนที่มากกว่าที่เธอเรียก 2-3 เท่าในสายงานเดิม บางคนก็เสนองานอื่นให้ ไม่มีประสบการณ์ไม่เป็นไร นายจ้างพร้อมสอนให้ทุกอย่าง