ไขข้อสงสัย กล่องสี่เหลี่ยมยาว ที่นักกีฬาได้รับบนโพเดียมโอลิมปิกคืออะไร

ประเดิมเหรียญรางวัลแรกให้ทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันชาวไทย ที่คว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์ให้วงการลูกขนไก่ไทยได้สำเร็จ ก่อนจะตามมาด้วยเหรียญทองแดงจากมวยสากลสมัครเล่นหญิงจาก จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

อย่างไรก็ดี แฟนกีฬาในโลกออนไลน์น่าจะเกิดความสงสัยกันไม่น้อย ว่านอกจากเหรียญรางวัลของเหล่าผู้ชนะที่ได้รับมอบบนโพเดียมแล้ว เจ้ากล่องลักษณะสี่เหลี่ยมยาวที่ถืออยู่ในมือนั้นคืออะไรกันแน่นะ ซึ่งถ้าใครอยากรู้เรื่องราวนี้ เราจะพาไปหาคำตอบกัน

เจ้ากล่องสี่เหลี่ยมยาวขนาด 40 ซม.นี้มันก็คือ โปสเตอร์ประจำการแข่งขัน โอลิมปิก ปารีส 2024 วาดโดย อูโก กัตโตนี (Ugo Gattoni) ศิลปินชาวกรุงปารีส ซึ่งวาดด้วยธีม Paris Stadium เมืองแห่งการแข่งขันกีฬา ใช้เวลาในการสร้างผลงานกว่า 2,000 ชั่วโมง กินเวลารวมกันกว่า 4 เดือนจึงสำเร็จออกมาให้เห็น

โดยโปสเตอร์ประจำการแข่งขัน ปารีส 2024 ทั้งของ โอลิมปิก กับ พาราลิมปิก ที่จะจัดขึ้นทีหลัง นี้มันสามารถนำมาประกบกันกลายเป็นโปสเตอร์ขนาดใหญ่ได้อีกด้วย แต่ใน พาราลิมปิก นักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลจะได้รับโปสเตอร์ในภายหลัง ไม่ได้รับบนโพเดียมเหมือนอย่างใน โอลิมปิก

นอกจากเหรียญรางวัลและโปสเตอร์แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่นักกีฬาจะได้รับคือ ตุ๊กตามาสคอต ฟรีจ (Phryge) แต่ใน ปารีส 2024 จะไม่มีการมอบตุ๊กตามาสคอตบนโพเดียม นักกีฬาโอลิมปิกจะได้รับหลังเสร็จพิธีการแทน สวนทางกับ พาราลิมปิก ที่นักกีฬาจะได้รับตุ๊กตามาสคอตบนโพเดียมเลยทันที