ไขข้อสงสัย สายรัดแขน 2 นักแบดฯ วิว, เมย์ ทำไมต้องใส่ทุกแมตช์ นึกว่าสายรัดแฟชั่นมาตลอด

วันที่ 6 สิงหาคม 2567 เพจเฟซบุ๊กชื่อ หมอจิรรุจน์ ได้โพสต์ข้อมูลความรู้ดีๆเกี่ยวกับสายรัดแขนของ วิว กุลวุฒิ และ เมย์ รัชนก สองนักแบดมินตันไทย ที่ใช้ในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 หรือ ปารีส เกมส์ โดยคุณหมอระบุข้อความว่า

ภาพจาก หมอจิรรุจน์

Polar verity sense อุปกรณ์จับการเต้นของหัวใจ สามารถบันทึกไว้ที่ตัวของเขาเองตลอด การออกกำลังและการแข่งขัน เวลาเสร็จงาน ก็เชื่อมต่อโทรศัพท์โหลดลงวิเคราะห์ได้ ว่าในเกมส์การเล่นนั้นอัตราการเต้นของหัวใจเป็นอย่างไร ผมเห็นคุณวิวใส่ทุกแมตซ์การแข่ง นักกีฬาท่านนี้ไม่ธรรมดา

เขาใช้วิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการติดตามสภาวะร่างกาย ได้ทุกเกมส์การแข่งขัน นี่คือสิ่งสำคัญ เพราะการฝึกนักกีฬาไม่ใช่แค่ เรื่องทักษะการเล่น

แต่การเช็คสภาพร่างกายและความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นในทุกการแข่งขัน เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ ไม่จำกัดแต่เฉพาะนักกีฬานะครับ ผมคิดว่าคนที่มีความสนใจ ในการออกกำลังกายอย่างจริงจัง น่าจะจะฝึกทักษะทางกีฬาแล้ว

ทักษะเรื่องการสังเกต และติดตาม ระบบการทำงานของร่างกาย และการประเมินร่างกาย ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าซื้อโทรศัพท์เป็นเครื่องละเป็นหมื่นๆได้.. ของแบบนี้ก็ไม่น่าแพงเกินไปที่จะ มีไว้เพื่อเช็คตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สาย HIIT ที่ต้องดูอัตราการเต้นของหัวใจ อีกอย่างอุปกรณ์พวกนี้ เป็น Safety อย่างหนึ่งนะครับ หากเราออกกำลังกายจนถึงจุดที่หัวใจเราเต้น ในโซนสูงๆมาก เราจะได้รู้ตัวก่อน

หลังจากที่ได้โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ เห็นด้วยครับ มันสามารถช่วยป้องกันการออกกำลังกายที่หนักเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อหัวใจ โดยเฉพาะในผู้ที่มีประวัติสุขภาพเกี่ยวกับหัวใจ แถมง่ายต่อการติดตามความเข้มข้นของการออกกำลังกาย: การรู้ถึงอัตราการเต้นของหัวใจช่วยให้เราปรับความเข้มข้นของการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับเป้าหมาย เช่น การเผาผลาญไขมันหรือการเพิ่มความทนทานของระบบหัวใจและหลอดเลือด (ผมก็เก็บตังค์รอซื้อ ปีใหม่นี้ครับ), สงสัยเหมือนกันว่าคืออะไร ที่แรกนึกว่าแฟชั่นค่ะ, เมย์ รัชนก ก็ติดค่ะ ใส่ทั้ง Polar ใส่ทั้ง Apple watch, เห็นครั้งแรกนึกว่าสายรัดแฟชั่น ครับ และอื่นๆอีกมากมาย

เรียบเรียง สยามนิวส์