ทนายร่ายยาว เสี่ยโป้ อานนท์ อยู่ในคุกทุกข์หนัก พร้อมแฉเรื่องที่รับไม่ได้

ทนายร่ายยาว เสี่ยโป้ อานนท์ อยู่ในคุกทุกข์หนัก ไอเป็นเลือดแต่ถูกผู้คุมหาว่าแกล้ง ทั้งยังโดยลอบสังหาร พร้อมแฉเรื่องที่รับไม่ได้

สืบเนื่องจาก นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของเสี่ยโป้ อานนท์ และครอบครัว จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พันตํารวจเอกทวี สอดส่อง ให้ตรวจสอบเรือนจําบางขวาง จากกรณีที่เรือนจําบางขวางเลือกปฏิบัติต่อนักโทษที่ถูกคุมขังในระหว่างพิจารณาคดีเสมือนเป็นนักโทษเด็ดขาด อันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญและหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

 

ทนายร่ายยาว เสี่ยโป้ อานนท์ อยู่ในคุกทุกข์หนัก พร้อมแฉเรื่องที่รับไม่ได้

 

ล่าสุด นายวิฑูรย์ เก่งงาน ได้เปิดหนังสือ คำแถลงข่าวกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เรือนจำบางขวาง มีเนื้อหาระบุว่า… ผมชื่อ “วิฑูรย์ เก่งงาน” ทนายความของ “นายเสี่ยโป้ อานนท์” มีเรื่องจะแจ้งให้ประชาชน และ สื่อมวลชนทุกท่านทราบถึงความไม่เป็นธรรม การละเมิดสิทธิมนุษยชน และความละเลยความปลอดภัยของ ผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาของเรือนจำบางขวาง ที่เกิดกับนายเสี่ยโป้ และผู้ต้องขังคนอื่นๆ คือ ในเรือนจำ บางขวาง แดน 10 มีนักโทษเด็ดขาดรวมกับผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาประมาณ 200 คน แบ่งคร่าว เป็นนักโทษ เด็ดขาด 170 คน เป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณา 30 คน ซึ่งในกรณีของนายเสี่ยโป้ ได้ถูกศาลชั้นต้นคือ ศาล อาญา จำนวน 2 คดี เป็นคดีเกี่ยวกับการพนันออนไลน์ และศาลอาญาธนบุรี เป็นคดีข้อหาเรื่องพยายามฆ่า โดยทั้ง 3 คดี ศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก แต่ทั้ง 3 คดีนายเสี่ยโป้ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแล้วคดีอยู่ระหว่าง อุทธรณ์เท่ากับคดีนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์

ทนายร่ายยาว เสี่ยโป้ อานนท์ อยู่ในคุกทุกข์หนัก พร้อมแฉเรื่องที่รับไม่ได้

 

หมายความว่า ตอนนี้นายเสี่ยโป้ ยังคงเป็น ผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาอยู่ ยังไม่เป็นนักโทษเด็ดขาด แต่เรือนจำบางขวางกลับไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำ ขององค์การสหประชาชาติในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าข้อกำหนดแมนเดล่า หรือ Mandela Rules) และยังละเมิดรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 29 ผลจากการที่ เรือนจำไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำดังกล่าวเป็นผลให้เกิดเหตุการณ์เท่าที่ผมทราบจากนายเสี่ยโป้ คือ

 

1.ช่วงต้นปีที่ผ่านมานายเสี่ยโป้ ถูกนักโทษเด็ดขาดลอบฆ่า นักโทษเด็ดขาดที่ลอบฆ่าเสี่ยโป้ ชื่อว่า นายภิญโญ โพตะเภา พฤติการณ์คือ นำเหล็กแหลมจำนวน 2 เล่ม จะลอบแทงนายเสี่ยโป้ หวังจะให้ตาย ไม่รู้ ว่ามีการสั่งการจากใครหรือไม่อย่างไร จากคำบอกเล่าของนายเสี่ยโป้ เหล็กแหลมที่นำมาใช้ก่อเหตุมาจากห้อง เก็บอุปกรณ์ในแดน 10 ไม่ทราบว่านักโทษคนใดเอากุญแจไขมาให้นายภิญโญ หรือ นายภิญโญ นำเหล็ก ออกมาได้อย่างไร แม้เรื่องนี้นายภิญโญได้รับโทษตามคำพิพากษาแล้ว แต่ที่น่าสงสัยคือ นักโทษถือกุญแจห้อง เก็บอุปกรณ์ได้อย่างไร กุญแจควรอยู่ที่ผู้คุม ในเรื่องดังกล่าวนายเสี่ยโป้ พยายามร้องเรียนมาหลายครั้ง แต่ก็ หวังว่าทางกรมราชทัณฑ์ หรือเรือนจำบางขวางจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว แต่จนถึง ปัจจุบันไม่ปรากฏว่ามีการสอบสวนหรือไม่อย่างไร นายเสี่ยโป้ เกรงว่าจะมีเหตุการณ์การลอบฆ่านายเสี่ยโป้อีก หากยังขังผู้ต้องขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด ส่วนหลักฐานต่างๆ กล้องวงจรปิดที่เรือนจำก็มี และคดีความที่ศาล ได้ลงโทษผู้ก่อเหตุ

ทนายร่ายยาว เสี่ยโป้ อานนท์ อยู่ในคุกทุกข์หนัก พร้อมแฉเรื่องที่รับไม่ได้

 

2. เหตุการณ์ข่มขืนกระทำชำเราในเรือนจำบางขวาง แดน 10 ตามที่มีข่าวเมื่อวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเรื่องดังกล่าวนั้นเกิดจากนักโทษเด็ดขาด 3 คน วางยาผู้ต้องขัง เมื่อผู้ต้องขังหลับก็ลงมือข่มขืนกระทำ ชำเราทางทวารหนัก และไม่มีการย้ายผู้ต้องขังไปแดนอื่น หรือเรือนจำอื่น ยังให้ขังรวมกับนักโทษเด็ดขาด เหมือนเดิมในแดน 10 แทนที่จะย้ายเหยื่อผู้ถูกกระทำไปขังในเรือนจำที่เป็นเรือนจำเปิดเช่น เรือนจำพิเศษ กรุงเทพ กลับไม่ดำเนินการ ส่วนนักโทษเด็ดขาดทั้งสามคนย้ายออกจากแดน 10 ไปแล้ว เกี่ยวกับเรื่องการดูแลผู้ต้องขังระหว่างพิจารณานั้น จากคำบอกเล่าของนายเสี่ยโป้ ได้ความว่า นายเสี่ย โป้ เคยป่วยในเรือนจำบางขวาง ซึ่งในเรือนจำมีโรงพยาบาล นายเสี่ยโป้ ไอและอ้วกเป็นเลือด แต่ผู้คุมรายงาน

 

ทนายร่ายยาว เสี่ยโป้ อานนท์ อยู่ในคุกทุกข์หนัก พร้อมแฉเรื่องที่รับไม่ได้

 

ว่านายเสี่ยโป้ กินแตงโมและแกล้งไอ แต่ความจริงสาเหตุการป่วยของนายเสี่ยโป้สืบเนื่องมาจากก่อนจะถูกคุม ขังนายเสี่ยโป้สูบบุรี่จัดมาก ซึ่งอาการของนายเสี่ยโป้จะปรากฏที่โรงพยาบาลในเรือนจำบางขวาง แต่ที่แย่กว่า นั้น เรือนจำบางขวางกลับใช้วิธีการรักษาโดยการให้น้ำเกลือและให้นอนอยู่ในห้องสกปรก เป็นห้องกรงเล็กๆ มี ห้องน้ำ ในห้องมีคนเข้าออกตลอดเวลา และมีอุจาระเลอะเทอะไปหมด ไม่ถูกสุขอนามัยเป็นอย่างมาก ที่นายเสี่ยโป้ มอบหมายให้ผมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เพราะต้องการความ เป็นธรรม และสิทธิพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ ซึ่งที่เรือนจำบางขวางปฏิบัติต่อนายเสี่ยโป้ และผู้ต้องขัง ระหว่างพิจารณาคนอื่นๆ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขอให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสั่งการให้เรือนจำกลางบางขวาง จัดสถานที่คุมขังนายเสี่ยโป้ อานนท์แยกจากนักโทษเด็ดขาด,แยกการแต่งกายไม่ใส่ชุดนักโทษ,ไม่ขังร่วมกับนักโทษเด็ดขาดแยกการเป็นอยู่ การนอน แยกการรับประทานอาหารและแยกการทำกิจกรรม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ และกฎแมนเดล่าแมนเดล่า (Mandela Rules) ที่ราชอาณาจักรไทยเป็นสมาชิกของ องค์การสหประชาชาติ และจัดให้นายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา ได้รับการเยี่ยมญาติตามคำสั่งของกระทรวงยุติธรรม ที่ ยธ.๐๗๐๔.๑/๖๐๖๖ ถ้าการสั่งการจะ เป็นเรื่องยากเกินไป หรือไม่สามารถทำได้ขอให้รัฐมนตรีประสานงานกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ย้ายนายเสี่ยโป้ ไปยังเรือนจำกลางคลองเปรม หรือเรือนจำพิเศษกรุงเทพก็แล้วแต่จะกรุณา รวมทั้งของให้ รัฐมนนตรีได้โปรด ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องต่างๆ ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำที่ควรถูกสอบถามมากที่สุดคือ ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุม (ส่วนกลาง) และผู้อำนวยการแดน 10