BBC ปล่อยสารคดี ‘Burning Sun’ ภาพจริงเลวร้ายกว่าที่คิด

May be an image of 3 people and text that says 'ข่าวสด 'Burning Sun' ภาพจริง เลว ภาพจริงเลวร้ายกว่าที่คิด ที่ คิด ยกว่า'

สำนักข่าว BBC ปล่อยสารคดีเรื่องคลับ ‘Burning Sun’ เล่าเรื่องแบบจัดเต็ม โชว์ภาพจริง เลวร้ายกว่าที่คิด ทำสะเทือนใจอีกครั้งกับด้านมืดของคนดัง

ย้อนกลับไป 5 ปีก่อน คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินคดีฉาวสะเทือนวงการบันเทิงเกาหลีใต้ กับคดีการเปิดโปงความโหดร้ายในคลับ ‘Burning Sun’ ทั้งยาเสพติด การข่มขืน แอบถ่ายคลิปวิดีโอ ซึ่งมีคนดังเกี่ยวข้องมากมาย

การสืบสวนในคดีนี้ ทำให้คนดังชายหลายคนถูกเปิดโปงและถูกตัดสินให้รับโทษ ทั้ง ‘อี-ซึงรี’ อดีตสมาชิก BIGBANG, ‘ชเว-จองฮุน’ อดีตสมาชิก FTISLAND และนักร้องเดี่ยว ‘จอง-จุนยอง’

อี-ซึงรี, ชเว-จองฮุน, จอง-จุนยอง

ล่าสุด 19 พ.ค. 2024 สำนักข่าว BBC ได้เผยแพร่สารคดีคลับ ‘Burning Sun’ ผ่านทางช่องยูทูบ BBC World Service และได้เปิดเผยกระบวนการสืบสวนพร้อมคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทำเอาหลายคนช็อกไปตาม ๆ กัน

เพราะในสารคดีมีการเปิดเผยคลิปวิดีโอบางส่วนที่แสดงให้เห็นพฤติกรรมอันน่ารังเกียจของ อี-ซึงรี, ชเว-จองฮุน และ จอง-จุนยอง ทั้งการบังคับ ข่มขู่ผู้หญิง ทำอนาจาร กร่าง แสดงอำนาจการเป็นคนดัง รวมถึงการมีตำรวจยศสูงเกี่ยวข้องด้วย

ภาพจากสารคดี BBC

นักข่าวยังได้เปิดเผยว่า ‘คู-ฮารา’ ไอดอลสาววง KARA เป็นหนึ่งคนที่มีส่วนช่วยเปิดโปงคดีฉาวนี้ เธอทำให้รู้ว่าตำรวจที่อยู่เบื้องหลังคือใคร เพราะเธอบังเอิญเห็นกรุ๊ปแชตที่ดูน่าสงสัย จากโทรศัพท์ของ ชเว-จองฮุน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม การตัดสินคดี คลับ ‘Burning Sun’ ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความยุติธรรม เนื่องจาก ซึงรี ถูกจำคุกเพียง 1 ปี 9 เดือน สั้นกว่าระยะเวลาเข้ากรมรับใช้ชาติของเหล่าชายเกาหลีใต้เสียอีก ทั้งยังออกมาใช้ชีวิตเหมือนปกติ เป็น DJ ปาร์ตี้ต่างประเทศ โหนชื่ออดีตวงหากิน

อย่างไรก็ตาม BBC คงไม่อยากให้สังคมทั่วโลกลืมเลือนความโหดร้ายของคดี คลับ ‘Burning Sun’ ซึ่งเกี่ยวโยงกับคนดังในวงการบันเทิงและตำรวจยศสูง เผยมุมมืดในสังคมเกาหลีใต้